1. Mục đích
Giúp kế toán kiểm tra tính đúng đắn của số liệu khi xem S05-H: Bảng cân đối phát sinh để chỉnh sửa kịp thời.
2. Chi tiết thay đổi
– Trước phiên bản R10, trước khi lập báo cáo cuối năm, đơn vị thường kiểm tra tính chính xác của số liệu kế toán để phát hiện những chứng từ sai sót và chỉnh sửa kịp thời. Đơn vị thường xem S05-H: Bảng cân đối phát sinh để kiểm tra sai sót như:
- Số dư S05-H không chính xác
- Tổng phát sinh của một tài khoản trên S05 không khớp với chỉ tiêu tương ứng của B02/BCTC
- Số dư tài khoản công nợ không khớp với chỉ tiêu tương ứng trên B01/BCTC
=> Khi phát hiện sai sót thì kế toán cũng không biết khắc phục như thế nào.
– Kể từ phiên bản R10, phàn mềm bổ sung chức năng giúp kế toán biết những sai sót số liệu cũng như cách chỉnh sửa khi xem S05-H.
Cụ thể như sau:
1. Tại phân hệ báo cáo, chọn in báo cáo S05-H: Bảng cân đối số phát sinh.
2. Khai báo tham số báo cáo:
3. Tại giao diện xem trước báo cáo, Mimosa đã bổ sung chức năng Kiểm tra số liệu, link với Kiểm tra số liệu sổ sách trên Trợ giúp\Hướng dẫn quyết toán.